Tìm Hiểu Phương Pháp Nâng Ngực Sa Trễ Sẹo Dọc Và Cách Chăm Sóc Sau Phẫu Thuật

nâng ngực sa trễ sẹo dọc

Nâng ngực sa trễ sẹo dọc đang là một trong những phương pháp nâng ngực phổ biến. Nếu bạn luôn mơ ước lấy lại dáng vẻ căng tràn nhựa sống với bầu ngực quyến rũ lúc xuân thì. Bạn buồn bã vì sau thời gian dài cho con bú đôi gò bồng đảo nay chỉ còn héo úa. Hay bạn là người e ngại cỡ ngực của mình không cân xứng với vóc dáng. Việc trùng tu núi đôi dù sa trễ hay phì đại đều  cần thiết. Và nâng ngực sa trễ sẹo dọc là một trong số các phương án khả thi.

Ngực sa trễ, ngực phì đại là gì?

Một bầu ngực được coi là phì đại khi thể tích quá lớn, không cân đối với các số đo cơ thể. Một người phụ nữ bình thường có thể tích vú à 200- 250 ml. Và nếu con số này lớn hơn 300ml sẽ được coi là phì đại. Tình trạng này thường xảy ra ở những chị em có thể trạng mũm mĩm, lượng mỡ dư thừa tích trữ nhiều hoặc có hiện tượng tăng sản tuyến vú.

Còn ngực sa trễ được định nghĩa là tình trạng mô vú lỏng lẻo làm mất dáng ngực, bầu vú chùng nhão, chúc xuống. Theo đó, độ nhô ban đầu biến mất, núm vú tụt thấp so với vị trí trung tâm, dần tụt thấp hơn đường chân ngực. Nguyên nhân có thể do quá trình lão hóa cùng chế độ sinh hoạt. luyện tập không phù hợp, và quá trình mang thai, cho con bú làm mô liên kết dưới da kém đàn hồi.

Ngực sa trễ là gì

Để cải thiện hai tình trạng trên, phẫu thuật được đưa ra với mục đích tiếp cận và loại bỏ lượng lớn mô, mỡ thừa, định hình dáng ngực. Nâng ngực sa trễ và thu gọn ngực phì đại có nhiều nét tương đồng trong phương pháp và quy trình thực hiện. Có ba đường mổ cơ bản ở hai loại phẫu thuật này là đường quầng, đường mổ dọc và hình chữ T ngược. Bài viết dưới đây sẽ làm rõ những vướng mắc về nâng ngực sa trễ sẹo dọc.

Phương pháp thực hiện

phương pháp nâng ngực sa trễ sẹo dọc

Nâng ngực sa trễ sẹo dọc (Vertical mastopexy hay Lollipop Lift) được đặt tên dựa vào dáng sẹo để lại sau mổ. Dáng sẹo tạo nên từ đường tròn nằm giữa vùng da tối màu của quầng vú và phần da trắng của vú. Một đường sẹo dọc đi từ cực dưới quầng vú thẳng xuống nếp gấp vú. Khác với nâng ngực hình mỏ neo, phương pháp sẹo dọc không có đường ngang giấu dưới nếp gấp chân ngực.

Quy trình phẫu thuật sẽ tiến hành ngay sau khi bệnh nhân được gây mê hoàn toàn. Phức hợp núm- quầng vú sẽ được đánh dấu bởi dao cắt hình tròn và bác sĩ sẽ dùng dao mổ rạch theo đường này đến lớp nông bên dưới. Tiếp theo là rạch mổ theo đường vẽ định trước có dáng hình như mái vòm ở trên và tròn bầu ở dưới. Đường mổ này cho phép thám sát rộng, cả phần mô quanh quầng và phần bầu vú ngày dưới núm.

Phần vạt màu hồng ở hình trên sẽ được lóc da và bảo tồn trong suốt quá trình. Vì phần này chứa cuống mạch cấp máu nuôi dưỡng phức hợp núm- quầng vú. Lượng lớn mô tuyến, mỡ thừa xung quanh sẽ được cắt lọc triệt để, giảm thiểu đáng kể trọng lượng cho bầu ngực. Nhưng so với nâng ngực mỏ neo thì mức độ xâm lấn ít hơn, bởi đường ngang nếp chân ngực cho phép phạm vi can thiệp tối ưu nhất, thích hợp với bầu ngực phì đại sa trễ nặng.

Bác sĩ khâu đính mép da hai bên tạo ranh giới phân định quầng vú mới. Tiếp đến là kéo cao phức hợp núm vú- quầng vú và cố định. Khâu thắt các phần mô sót lại, tuần tự từng lớp đến khi các phần kết dính chắc chắn, tạo độ gắn kết cho bầu vú mới. Khâu càng chắc thì dáng ngực càng ổn định, tránh sa trễ về sau. Lúc này bầu vú mới thành hình với dáng vẻ thon gọn và căng tràn, núm vú được đẩy cao lên trung tâm gò ngực.

khâu da vết sẹo hình dọc

Sau cùng là khâu da, để lại vết sẹo hình dọc vì nếp khâu quanh quầng sẽ lẫn vào vùng da sẫm màu ở đây. Nếu có kết hợp thêm túi nâng ngực thì bác sĩ sẽ tạo đường rạch bên vú. Các thao tác tiếp cận, bóc tách để tạo khoang đặt túi được tiến hành cẩn trọng. Vị trí túi đặt nằm sau cơ ngực nên giúp cố định, đảm bảo an toàn trước va chạm và tránh được các biến chứng lộ túi, lệch túi về sau.

Ưu điểm của phương pháp nâng ngực sa trễ sẹo dọc

ưu điểm nâng ngực sa trễ sẹo dọc

Ưu điểm của nâng ngực sẹo dọc là tạo ra một phẫu trường rộng rãi, thuận tiện cho việc bóc tách, cắt lọc. Quy trình này cho phép bác sĩ loại bỏ nhiều hơn phần da thoái hóa, mô mỡ thừa xung quanh núm vú và bầu dưới. Vì phạm vi thám sát rộng nên các thao tác của bác sĩ được tiến hành dễ dàng. Không đòi hỏi quá nhiều kỹ thuật và kinh nghiệm trong phẫu thuật này.

Thời gian cuộc mổ cũng được rút ngắn phần nào. Bệnh nhân nhờ đó mà giảm thiểu đau đớn cùng nguy cơ nhiễm trùng trong và sau cuộc mổ. Khâu vòng tròn quanh quầng còn góp phần thu gọn núm vú, cố định tại vị trí trung tâm khác hẳn với vị trí tụt thấp trong sa trễ ban đầu. Khâu thắt phần mô tuyến còn lại giúp tạo dáng vẻ thon gọn, đầy đặn và nhô cao cho núi đôi dù sa trễ, phì đại trước đó.

Đặc biệt việc đặt túi qua đường mổ dọc là dễ dàng hơn so với đường quầng. Bác sĩ dễ dàng tiếp cận cơ ngực lớn và tạo khoang đặt túi từ vị trí này. Túi đi vào dễ dàng, tránh được biến chứng rách, vỡ bao vì đường vào rộng. Khâu căn chỉnh và đặt túi độn hai bên cho cân xứng cũng được thực hiện nhanh chóng. Và phỏng theo độ bền túi độn, dáng ngực cũng sẽ được bảo tồn.

Nhược điểm khi nâng ngực sa trễ sẹo dọc

nhược điểm nâng ngực sa trễ sẹo dọc

Nhược điểm của nâng ngực sẹo dọc là gây mất thẩm mỹ. Khác với đường quầng, sẹo mổ dễ bị lẫn vào phần tối màu của quầng vú, ở đây sẹo dọc nằm ngay trên bầu vú rất dễ nhìn thấy. Với sức nặng từ túi độn cùng trọng lượng mô tuyến thì sẹo còn có thể bị kéo giãn hay co nhúm khiến chị em thêm phần tự ti. Tình trạng này có thể được phòng tránh bằng cách chăm sóc cẩn thận vết mổ và dùng kem trị sẹo sớm.

Phạm vi xâm lấn tương đối lớn dẫn đến nguy cơ thương tổn mô lành, cơ và  hệ thống mạch máu, thần kinh xung quanh. Dẫn đến biến chứng đau đớn kéo dài, chảy máu lượng nhiều cho bệnh nhân. Hệ thống ống tuyến sữa quanh phức hợp núm- quầng vú nếu không may bị phạm phải cũng ảnh hưởng nhiều đến khả năng tiết sữa và cho con bú trong tương lai gần.

Vì đường mổ dọc khá dài nên nguy cơ vi khuẩn xâm nhập cũng rất lớn, nhất là khi thực hiện phẫu thuật không đảm bảo vô trùng tuyệt đối hoặc khâu chăm sóc vệ sinh vết mổ không tốt. Khi đó, vết thương lâu lành không chỉ làm chị em thêm đau đớn mà còn gây hại cho sức khỏe, kéo dài thời gian hồi phục. Nhiều trường hợp nặng có thể hoại tử mô, da quanh vú.

Ở những trường hợp đặt túi, nguy cơ tiềm ẩn từ túi độn cũng cần được quan tâm. Các biến chứng lệch túi, lộ túi hay rách vỡ, co thắt bao xơ cũng có thể xảy ra. Bởi vật liệu nâng ngực này có trọng lượng nhất định nên sau một thời gian, khả năng nâng đỡ mô liên kết kém dần hoặc dưới tác động của quá trình lão hoá bầu ngực lại dần chảy xệ. Nhưng có thể phòng tránh bởi chất lượng túi độn đang không ngừng cải tiến và an toàn trong cuộc mổ cũng được chú trọng hơn cả.

Chỉ định thực hiện phẫu thuật

trường hợp được phẫu thuật nâng ngực

Việc thực hiện phẫu thuật thường được cân nhắc ở những chị em tự ti vì bầu ngực không cân đối, chảy xệ hoặc quá cỡ gây mất thẩm mỹ hay đau đớn, nhức mỏi cổ, vai, gáy. Nhất là các trường hợp đã thất bại với chế độ luyện tập, ăn uống khắt khe hay tiêm thuốc tiêu mỡ, hút mỡ. Và vì khả năng can thiệp tương đối rộng nên phẫu thuật sẹo dọc phù hợp với nền ngực sa trễ hoặc phì đại ở mức độ vừa.

Chống chỉ định

trường hợp không được phẫu thuật nâng ngực

Phẫu thuật không được thực hiện trên những bệnh nhân có tiền sử dị ứng thuốc mê, thuốc gây tê. Không khuyến cáo trên những đối tượng có bệnh lý mạn tính như tăng huyết áp, bệnh về máu, tim mạch, đái tháo đường. Việc bất chấp tiến hành cuộc mổ có thể là nguy cơ làm nặng hơn tình trạng bệnh của khách hàng và các biến chứng trong và sau mổ cũng khó kiểm soát hơn.

Chị em đang dự định có con, trong thai kỳ hoặc đang cho con bú cũng không nên tiến hành phẫu thuật. Tất cả can thiệp vùng này ít nhiều vẫn ảnh hưởng đến khả năng tiết, dẫn sữa của mẹ. Người trung niên có hệ thống dây chằng yếu, sa trễ nhiều thì không nên kết hợp thêm túi độn vì sức nặng của túi dễ gây chảy xệ trở lại.

Hiệu quả sau phẫu thuật nâng ngực sa trễ sẹo dọc

Hiệu quả sau phẫu thuật nâng ngực

Mô vú vốn được cấu thành từ nhiều thuỳ và ống dẫn sữa. Lượng mỡ tích lũy vùng này còn góp phần tạo độ đàn hồi và độ nhô đáng kể cho vú. Khi có hiện tượng tăng sản tuyến hay lượng mỡ tích lũy quá nhiều gây tình trạng ngực phì đại, việc cắt bỏ mô tuyến, mỡ thừa là cần thiết. Phẫu thuật giúp thu gọn đáng kể kích thước bầu ngực, nhất là phần mỡ quanh núm và bầu vú dưới nhờ đường mổ dọc.

Việc khâu đóng các lớp giúp tạo độ săn chắc và độ nhô cần có cho bầu ngực mới thêm phần quyến rũ. Chỉ trong vài tiếng phẫu thuật, khách hàng đã sở hữu bầu ngực thon gọn, cân đối chứ không cần phí phạm hàng tháng trời luyện tập gian khổ. Ngoài hiệu quả thẩm mỹ, phẫu thuật ngực phì đại sẹo dọc còn giảm hẳn đau nhức cổ gáy, lưng vai cho chị em và cải thiện dáng đứng hiệu quả.

Đối với sa trễ, phẫu thuật không chỉ cải thiện đáng kể tình trạng chảy xệ mà còn định hình dáng ngực mới cho chị em. Trọng lượng mỡ thừa lớn, thoái hóa là một trong những nguyên nhân gây nên sa trễ, nhất là khi hệ thống dây chằng dần lão hóa, mô liên kết kém đàn hồi. Cắt bỏ mô thừa, chùng nhão và khâu thắt phần còn lại sẽ đem lại hiệu quả thấy rõ sau 5- 7 ngày hậu phẫu. Bầu ngực chảy xệ được hồi sinh với vẻ trẻ trung, căng tràn và thon gọn trông thấy.

Hình ảnh trước và sau khi phẫu thuật

hình ảnh nâng ngực sa trễ sẹo dọc

hình ảnh nâng ngực sa trễ

Chăm sóc sau phẫu thuật

Đầu tiên cần bất động tốt trong những ngày đầu. Không cử động mạnh vùng ngực sẽ giúp làm nhẹ các triệu chứng đau tức thường gặp sau mổ. Bầm tím là điều dễ thấy và sẽ tan dần sau 7 ngày, nếu được chườm lạnh sẽ nhanh tan hơn. Tuân thủ chỉ dẫn của bác sĩ, dùng thuốc kháng sinh, kháng viêm, giảm đau đúng liều lượng sẽ giúp bạn ngăn chặn các biến chứng không đáng có.

Vệ sinh vết mổ hằng ngày là rất quan trọng. Nên dùng các dung dịch sát khuẩn y tế như nước muối sinh lý, povidine. Việc bôi, đắp các lá, thuốc bột dân gian lên vết mổ là không cần thiết và tiềm ẩn nguy cơ nhiễm trùng. Chị em nên quan sát vết mổ mỗi khi vệ sinh xem có liền tốt không, khô hay rỉ dịch viêm, có chảy máu hay không.

dung dịch sát khuẩn y tế

Một biện pháp hữu hiệu giúp ổn định dáng ngực là mặc áo định hình ít nhất một tháng đầu sau mổ. Các bài tập massage nhẹ nhàng được khuyến cáo từ tháng thứ hai giúp tăng tuần hoàn máu và làm mềm mô vú. Chị em nên tuân thủ một chế độ ăn giàu dưỡng chất, vitamin và protein. Chúng đều góp phần tân tạo mô, giúp vết thương nhanh lành. Chất kích thích, rượu bia đều không tốt cho quá trình lành sẹo. Bệnh nhân nên tái khám đúng hẹn để bác sĩ theo dõi diễn tiến hồi phục.

Nói tóm lại, phẫu thuật nâng ngực sa trễ sẹo dọc là một trong những cứu tinh cho chị em. Đã đến lúc nói lời tạm biệt với con người cũ và hồi sinh núi đôi của bạn với diện mạo mới tươi trẻ, cân đối và thon gọn hơn. Rất mong những chia sẻ trên đây đã phần nào giải đáp khúc mắc của chị em về nâng ngực sẹo dọc. Nếu có khó khăn gì, đừng ngại liên hệ ngay với Thẩm mỹ viện UpV1 của chúng tôi để được thăm khám và tư vấn cụ thể hơn.

Có thể tham khảo thêm:

 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *