So Sánh Điểm Giống Và Khác Nhau Giữa Phẫu Thuật Ngực Phì Đại Và Ngực Sa Trễ

phẫu thuật ngực phì đại và ngực sa trễ

Phẫu thuật ngực phì đại có gì khác so với ngực sa trễ hay không? Chị em thường mong muốn có một bầu ngực căng tràn để tự tin khoe trọn đường cong với những outfit quyến rũ. Nhưng đôi khi số đo vòng một quá cỡ lại gây nên nhiều phiền toái. Nhiều người lại thường nhầm tưởng không rõ bầu ngực mình đang sa trễ hay phì đại. Qua bài viết dưới đây, thẩm mỹ viện UpV1 sẽ giúp bạn phân biệt hai tình trạng phẫu thuật ngực phì đại và ngực sa trễ.

Tìm hiểu ngực phì đại, sa trễ

ngực quá to và ngực sa trễ

Vú có dạng hình tròn, nhô lên so với nền ngực, ở giữa là núm vú, xung quanh có quầng vú tối màu. Vú được cấu tạo từ các thùy và ống dẫn sữa. Mỗi bên vú có thể chứa đựng 10- 20 ống dẫn. Ngoài ra mỡ là thành phần chính tạo nên hình dạng bầu vú, mỡ càng nhiều thì núi đôi càng lớn và ngược lại. Bầu vú chịu ảnh hưởng nhiều từ hormon sinh dục nên sẽ phát triển dần sau dậy thì và đỉnh điểm vào giai đoạn mang thai, cho con bú.

Một bầu ngực chuẩn thường ở dạng tròn, đầy, cân xứng hai bên. Núm vú nằm ở vị trí trung tâm, cao hơn nếp chân ngực và có chiều hướng nhô ra ngoài, song song với mặt sàn. Thể tích và độ nhô của bầu vú nên tương xứng với chiều cao, cân nặng mỗi người. Độ chênh lệch giữa số đo vòng một qua núm vú so với số đo đi qua đường chân ngực dao động khoảng 7cm là hợp lý

Ngực sa trễ là khái niệm dùng để chỉ tình trạng mô vú lỏng lẻo, bầu vú chùng nhão, chúc xuống. Núm vú tụt thấp dần, không còn nằm tại trung tâm bầu ngực. Dáng ngực căng tràn cùng độ nhô ban đầu dần biến mất. Căn nguyên có thể là do mô vú lỏng lẻo, mô liên kết đứt gãy, kém đàn hồi nên khả năng nâng đỡ, tạo hình giảm sút. Dây chằng lỏng lẻo sau quá trình lão hóa, mang thai và cho con bú.

Người ta phân ngực sa trễ dựa theo tương quan giữa vị trí núm so với đường chân ngực. Mức độ 1 ghi nhận khi núm vú tụt thấp nhưng còn ngang mức chân ngực. Nếu núm thấp hơn đường này 1-2cm thì sa trễ độ 2. Khi núm vú xuống thấp và thành cực dưới bầu vú, cách đường chân ngực 2-3cm, đó là sa trễ độ 3. Và sa trễ nặng xảy ra khi khoảng cách từ cực dưới núm đến chân ngực lớn hơn 3cm.

Ngực phì đại được biết đến khi thể tích bầu vú quá lớn, không tương xứng với vóc dáng. Tình trạng tăng sản tuyến vú và tích trữ mỡ quá mức là nguyên nhân chính gây nên hiện tượng này. Những đối tượng thừa cân, BMI >30 thường có lượng mỡ dư thừa tích lũy lớn ở vùng ngực gây tình trạng phì đại. Kích thước lớn ảnh hưởng ít nhiều đến cột sống, tư thế và sinh hoạt của khách hàng, tăng nguy cơ bệnh tật.

Các chuyên gia thẩm mỹ đã nghiên cứu thể tích nên có của một bầu ngực chuẩn là 200-250 ml. Vậy nên những ai có kích thước núi đôi trên 300ml sẽ được coi là phì đại. Dựa vào đây người ta phân ngực phì đại thành bốn mức độ. Từ 350-500 ml là mức độ nhẹ. 500-1000ml là mức độ vừa. Phì đại nặng khi thể tích lên đến 1000-1500ml và phì đại rất nặng là trên 1500 ml. Khi này cần phải tiến hành phẫu thuật ngực phì đại.

Tương quan phẫu thuật ngực phì đại và ngực sa trễ

Cắt ngực phì đại khác gì nâng ngực sa trễ

Những chị em sở hữu ngực phì đại thường gặp tình trạng sa trễ. Tình trạng này thường xảy ra trên những đối tượng trung niên có kích thước ngực lớn. Dưới ảnh hưởng từ quá trình lão hóa, mô vú teo dần, bầu vú chùng nhão, mô liên kết dưới da lỏng lẻo. Cộng thêm đó là kích thước vú lớn, trọng lượng nhiều hơn, các dây chằng yếu dần, không còn đủ sức nâng đỡ nên bầu vú chùng thấp.

Những đối tượng thừa cân cũng thường sở hữu ngực phì đại. Và một khi họ quyết tâm ăn kiêng và luyện tập để ép cân, thì trọng lượng giảm nhanh. Lượng mỡ thừa tích lũy vùng ngực cũng sụt giảm theo đó gây nên tình trạng lỏng lẻo ở mô vú, Độ săn chắc và đàn hồi mất dần càng tạo điều kiện cho quá trình chảy xệ, chùng nhão về sau.

Thi thoảng ngực phì đại lại không sa trễ. Ngực phì đại ở mức độ nhẹ và vừa thường ít có nguy cơ sa trễ. Nhất là những phụ nữ trẻ có lối sống lành mạnh, tập luyện thể dục thường xuyên thì mô vú săn chắc, độ đàn hồi cũng tốt hơn. Thói quen mặc áo ngực và tư thế đúng, không nằm úp hoặc đè ép vùng ngực sẽ giúp giảm thiểu nguy cơ chùng nhão ở vú và tránh sa trễ về sau.

Ngược lại ngực sa trễ có thể không phì đại. Đối mặt với hiện tượng lão hóa thì mô liên kết dần lỏng lẻo, da kém đàn hồi và dần dần sẽ chùng nhão theo thời gian. Hiện tượng này có thể diễn ra ở mọi đối tượng khi bước vào giai đoạn mãn kinh dù có nền ngực nhỏ, lép. Bên cạnh đó nội tiết tố nữ giảm dần trong thời kỳ này cũng là nguyên nhân ảnh hưởng đến các thùy, ống dẫn sữa của vú.

Các chị em dù có nền ngực nhỏ thì cũng chịu ảnh hưởng từ sự tăng tiết hormon trong quá trình mang thai. Từ đó bầu vú căng tràn, gia tăng ống tuyến sữa, mô vú đầy lên, dây chằng căng giãn theo. Sau khi sinh, trẻ bú sẽ không ngừng tác động lực hút, kéo và ít nhiều làm thay đổi dáng ngực. Chức năng tiết sữa cũng giảm dần khi em bé lớn và bầu vú mất dần độ căng, da dễ rạn nứt, giảm tính đàn hồi và núm vú tụt thấp.

Phẫu thuật ngực sa trễ và phì đại khác nhau gì?

phẫu thuật phì đại tuyến vú khác gì ngực sa trễ

Phẫu thuật ngực sa trễ (Breast Lifting) hay còn gọi là Mastopexy, là quá trình loại bỏ mô, da thừa và kéo cao bầu ngực, định hình lại vị trí núm vú. Nói cách khác, đây là sự kết hợp giữa kỹ thuật cắt bỏ mô thừa và treo tuyến vú để vừa thu gọn và nâng cao bầu ngực. Toàn bộ quá trình thường kéo dài từ 2 đến 3 tiếng tùy vào tình trạng bệnh nhân.

Dựa vào mức độ sa trễ và nhu cầu của khách hàng, bác sĩ sẽ lựa chọn đường mổ thích hợp: hình quầng, dọc đứng và hình mỏ neo. Đường tròn phỏng theo quầng vú được gọi là đường quầng. Rạch thêm một đường dọc ngay xuống bầu vú sẽ cho phép bộc lộ nhiều hơn và đây sẽ để lại sẹo như hình kẹo mút. Và nếu rạch ngang ở chân vú để mở rộng sẽ thành đường mổ hình mỏ neo.

Qua đây, bác sĩ tiếp cận và cắt bỏ phần da, mô thừa kể cả các tiểu thùy và tuyến sữa. Phần vạt mô còn lại có cuống mạch cấp máu cùng hệ thần kinh quan trọng cho núm vú được giữ lại. Hệ thống tuyến sau đó được khâu thắt lại tạo độ săn chắc, kéo bầu ngực lên cao. Quầng vú cũng được đưa lên vị trí trung tâm mới, khâu đính với viền da xung quanh. Cuối cùng bác sĩ khâu đóng các lớp, đem lại diện mạo mới cho bầu ngực thon gọn mà căng đầy.

Ưu điểm của phẫu thuật nâng ngực sa trễ là cải thiện đáng kể tình trạng chảy xệ từ nhẹ đến nặng một cách hiệu quả. Ngoài nâng cao bầu vú thì định hình lại dáng ngực, tăng kích thước, tạo độ nhô và săn chắc cũng là những lợi điểm dễ thấy. Có thể gấp đôi hiệu quả khi kết hợp đặt túi nâng ngực. Kỹ thuật treo tuyến bằng chỉ không gây ảnh hưởng nhiều đến khả năng nuôi con bằng sữa mẹ cũng là một điểm cộng. Thời gian mổ và hồi phục nhanh nên nhiều chị em lựa chọn.

Nhược điểm đầu tiên phải kể đến mức độ xâm lấn tăng theo đường mổ. Những can thiệp dao kéo trên diện rộng dễ gây tổn thương mô, mạch máu, cơ ngực xung quanh. Bệnh nhân đau đớn, có nguy cơ nhiễm trùng vết mổ nếu chăm sóc không tốt. Riêng kỹ thuật treo ngực bằng chỉ có thể chảy xệ trở lại do chỉ tự tiêu sau 6-12 tháng. Sẹo xấu, sẹo lồi có thể thấy rõ ở bầu ngực cũng là một yếu điểm.

Phẫu thuật ngực phì đại (breast reduction surgery) hay còn gọi là reduction mammaplasty là quá trình cắt bỏ da, mô tuyến, mỡ thừa ra khỏi vú. Tùy theo mức độ phì đại và mong muốn của khách hàng mà bác sĩ cân nhắc lượng mô cần loại bỏ nhiều hay ít. Và theo đó mà thời gian cuộc mổ phẫu thuật ngực phì đại cũng dao động, có thể kéo dài 3 tiếng nhưng hiệu quả thấy rõ.

Bác sĩ sẽ tiến hành rạch phẫu thuật ngực phì đại theo các tính toán trước đó, tiếp cận và loại bỏ phần mô, mỡ thừa chủ yếu ở bầu vú dưới. Việc thiết kế vạt tỉ mỉ trước phẫu thuật rất quan trọng, giúp giữ lại cuống mạch cấp máu và di chuyển núm vú lên vị trí mới một cách an toàn. Các tổ chức còn lại sẽ được khâu đóng từng lớp chắc chắn, không chỉ thu gọn mà còn tạo độ săn chắc cho bầu vú mới.

Đường mổ điển hình trong phẫu thuật ngực phì đại là đường mổ hình mỏ neo, cho phép loại bỏ lượng lớn mô thừa với phạm vi thám sát rộng. Đường mổ này cực kỳ phù hợp với chị em có tình trạng phì đại đi kèm ngực sa trễ. Ngoài ra có các đường mổ khác như đường quầng, đường mổ dọc với các mức độ bộc lộ khác nhau.

Ưu điểm của phẫu thuật ngực phì đại là nhanh chóng thu gọn, giảm thiểu kích cỡ vòng một, cân đối và phù hợp với khách hàng. Tiết kiệm thời gian và công sức cho chị em hơn các bài tập thể dục và chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt. Phương án này phù hợp với mọi đối tượng chỉ trừ những người mắc bệnh mãn tính như đái tháo đường, bệnh về máu, tăng huyết áp.

Nhược điểm phẫu thuật ngực phì đại có thể kể đến cảm nhận đau đớn, nguy cơ chảy máu, nhiễm khuẩn vết mổ vì phạm vi xâm lấn rộng và can thiệp nhiều. Nếu không điều chỉnh chế độ dinh dưỡng và vận động hợp lý thì nguy cơ tái lập mỡ vùng này là hoàn toàn có thể. Vì đường rạch mổ khá lớn nên sẹo xấu, sẹo lồi gây mất thẩm mỹ cũng là một điểm trừ. Chị em mong muốn có thai và nuôi con trong tương lai gần không nên chọn phẫu thuật vì ít nhiều ảnh hưởng khả năng tiết, dẫn sữa.

Nhìn chung giữa hai phẫu thuật nâng ngực sa trễ và phẫu thuật ngực phì đại đại đều có nét tương đồng trong quy trình. Việc bộc lộ qua các đường mổ, phân vạt cẩn thận rồi cắt lọc da, mô, mỡ thừa. Bảo tồn núm và quầng vú cùng hệ thống cuống mạch cấp máu là rất quan trọng. Cuối cùng đặt lại vị trí núm lên cao, khâu đóng các lớp.

Khác biệt đặc trưng của từng loại phẫu thuật 

Ngực phì đại có thể không cần đặt túi

Bản chất của ngực phì đại là tăng sản tuyến và mỡ thừa tích lũy nhiều làm thể tích bầu vú quá lớn. Cho nên việc phẫu thuật ngực phì đại nhằm giảm kích cỡ vòng một, đem đến diện mạo cân đối hơn cho khách hàng. Vậy nên việc đặt túi nâng ngực là không cần thiết. Vì mục đích túi độn chính là cải thiện kích cỡ vòng một và đem đến dáng vẻ căng tràn quyến rũ hơn cho núi đôi.

Ngực phì đại mà không sa trễ thì không cần treo chỉ cần cắt tuyến

Ngực phì đại thường đi kèm với tình trạng sa trễ bởi trọng lượng vú lớn. Nhưng dây chằng nâng đỡ còn tốt cùng chế độ tập luyện và thói quen mặc áo ngực có thể ngăn cản tình trạng trên. Khi đó, chị em chỉ có nhu cầu làm nhỏ khuôn ngực để cân xứng với vóc dáng và sở thích. Và kỹ thuật phẫu thuật ngực phì đại được tiến hành chỉ tập trung vào loại bỏ mô thừa, cắt tuyến chứ không cần treo tuyến để kéo cao bầu vú.

Mô vú vốn chứa đựng nhiều thuỳ và ống dẫn sữa. Việc cắt bỏ mô tuyến đóng vai trò chính trong làm giảm đánh kể thể tích vú. Khâu đóng các lớp còn lại giúp tạo độ săn chắc và nhô cao cho núi đôi. Lượng da, mô tuyến vú và mỡ thừa cần loại bỏ sẽ được cân nhắc tùy theo tuổi, mức độ ngực phì đại và nhu cầu thay đổi của khách hàng nhiều hay ít.

Ngực sa trễ không phì đại thì treo tuyến và có thể đặt túi

Khi ngực sa trễ không kèm tình trạng phì đại thường ở mức độ chảy xệ nhẹ. Lúc này mục đích cuộc mổ chỉ là định hình lại dáng ngực, nâng cao bầu vú. Người ta tin dùng phương pháp treo tuyến round block hay còn gọi là treo ngực sa trễ bằng chỉ cho những trường hợp này. Khác với phẫu thuật ngực phì đại, phần mô tuyến vú được treo cao bằng chỉ sinh học chứ không cắt bỏ, ít đau đớn và không ảnh hưởng khả năng tiết, dẫn sữa.

Lúc này bác sĩ sẽ tiến hành rạch mổ theo đường tròn đồng tâm phỏng theo hình dạng quầng vú. Phần da chùng nhão giữa hai vòng tròn này sẽ bị cắt bỏ, mô mỡ và mô vú thừa cũng được cắt lọc tỉ mỉ. Các tiểu thùy và tuyến vú bên dưới sẽ được khâu thắt và kéo cao bằng sợi chỉ sinh học lành tính. Dưới đây là mô phỏng quá trình treo ngực sa trễ bằng chỉ.

Chị em có nền ngực nhỏ, lép cũng có thể gặp tình trạng sa trễ. Dưới ảnh hưởng từ quá trình lão hóa cùng quá trình mang thai, nuôi con đã làm cho mô liên kết kém đàn hồi, mô vú lỏng lẻo và lâu dần kéo theo chùng nhão, chảy xệ. Việc phẫu thuật treo tuyến ở những trường hợp này không cải thiện nhiều hình dáng bầu ngực. Khuyến khích đặt túi độn để nâng cao và tăng kích thước núi đôi hiệu quả.

Túi nâng ngực sẽ giúp ích trong việc tạo hình dáng ngực mơ ước, tăng đáng kể cỡ ngực cùng độ căng tràn và nhô cao cho núi đôi. Việc chọn túi và bộc lộ tạo khoang đặt túi sẽ được tính toán kỹ lưỡng để phù hợp với chiều cao, cân nặng của khách hàng và đảm bảo đủ da, mô che phủ. Dáng ngực chảy xệ ban đầu sẽ được thay thế hoàn toàn bởi diện mạo quyến rũ và trường tồn cùng độ bền của túi sau khi phẫu thuật ngực phì đại.

Tùy nhu cầu khách hàng

chữa phì đại vú theo nhu cầu

Mặc dù thấy được lợi điểm tăng kích thước từ việc đặt túi độn cũng như hiệu quả bảo tồn thiên chức làm mẹ từ việc không cắt tuyến. Và những điểm thuận lợi và bất lợi từng trường hợp tương quan giữa ngực sa trễ và phì đại. Tất cả đều có tính tương đối và sẽ được cân nhắc, tính toán tùy theo tình trạng nền ngực bệnh nhân, tuổi và mức độ sa trễ hay phì đại. Quan trọng nhất là phải đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng thay đổi như thế nào của khách hàng để chọn lựa phương án thích hợp nhất.

Qua bài viết trên, chúng tôi mong muốn đem đến cho độc giả cái nhìn đúng đắn về tình trạng ngực phì đại và sa trễ khác nhau như thế nào. Nhận định đúng về tình trạng của bản thân sẽ giúp chị em yên tâm lựa chọn bước đi tiếp theo để cải thiện núi đôi hiệu quả. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào về vấn đề này xin đừng ngần ngại liên hệ với Thẩm Mỹ Viện UpV1 của chúng tôi để được giải đáp cặn kẽ.

Có thể tham khảo thêm:

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *