Tìm Hiểu Các Dấu Hiệu Cho Thấy Bất Thường Nhũ Hoa Ở Phụ Nữ

bất thường nhũ hoa

Để biết sự bất thường nhũ hoa hay núm vú như thế nào là đẹp, hãy cùng thẩm mỹ viện UpV1 tham khảo bài viết dưới đây và quan sát xem núm vú thay đổi như thế nào nhé. Nhờ đó nhận biết tiêu chí núm vú đẹp và các dấu hiệu bệnh lý thường gặp. Từ đây, biết cách chăm sóc và cải thiện đôi gò bồng hồng hào, quyến rũ.

Tổng quan đặc điểm của nhũ hoa

đặc điểm của nhũ hoa

Nhũ hoa là bộ phận quan trọng trên cơ thể người phụ nữ với những chức năng đặc biệt như tuyến tiết sữa mẹ, tăng khoái cảm khi quan hệ, thể hiện nét nữ tính.

Ngoài ra, những thay đổi ở đầu vú còn cho biết nhiều hiện tượng sinh lý, bệnh lý bên trong của bầu ngực nói riêng và cơ thể nói chung. Do đó, hiểu được sự bất thường nhũ hoa là điều mà bất kỳ chị em phụ nữ nào cũng quan tâm.

Sữa mẹ được tiết ra trong thời kỳ mang thai và cho con bú vì núm vú được nối với các tuyến vú bằng các ống dẫn. Hình dạng, kích thước và màu sắc của núm vú cũng như quầng vú (vùng da sẫm màu xung quanh núm vú) là độc nhất vô nhị, không ai là giống ai. Cũng như những đặc điểm này tiếp tục thay đổi theo thời gian và qua các giai đoạn cụ thể của cơ thể.

Bất thường nhũ hoa quá to hoặc quá nhỏ

Kích thước núm vú bình thường có thể đo từ kích thước hạt đậu đến kích thước ngón tay và không nhất thiết phải tỷ lệ thuận với bầu ngực. Có người sẽ có nhũ hoa to hoặc nhỏ, tùy vào cơ địa mỗi người, không có một kích thước cụ thể ấn định.

Màu sắc của núm vú thay đổi và thường giống với màu da của cơ thể. Phụ nữ da trắng thường có núm vú màu hồng hoặc cam nhạt. Ngược lại, da sẫm màu hơn thường thì núm vú màu nâu sẫm.

Và kích thước đầu ti có thể thay đổi. Hiện tượng này xảy ra thường xuyên khi mang thai. Một nghiên cứu năm 2013 trên 56 phụ nữ mang thai cho thấy núm vú của họ phát triển cả về chiều dài và chiều rộng. Ngoài ra, diện tích quầng vú cũng tăng lên đáng kể. Bạn có thể nhận thấy núm vú to lên rõ rệt khi mang thai hoặc khi sắp đến kỳ kinh nguyệt. Nếu núm vú của bạn to ra do hai tình trạng này và kèm theo đau, bạn nên đi kiểm tra.

Nhũ hoa bị thâm đen hoặc có màu nâu sẫm

nhũ hoa bị thâm đen

Tiêu chí đầu tiên để đánh giá núm vú đẹp phải dựa vào màu sắc. Thông thường núm vú đẹp sẽ có màu hồng nhạt, nhẹ nhàng và sờ vào cảm giác mềm mại. Núm vú đẹp sẽ không bị thâm, đổi màu và thô ráp. Dựa vào tiêu chí này, chị em có thể biết được đầu nhũ hoa của mình có đẹp hay không, từ đó  tìm giải pháp làm hồng nhũ hoa để cải thiện.

Kinh nguyệt, mang thai và cho con bú cũng gây ra nhiều thay đổi khác, thường làm cho núm vú to hơn và sẫm màu hơn, nhưng việc này không có gì đáng lo ngại.

Hình dáng nhũ hoa bị tụt vào trong

nhũ hoa bị tụt vào trong

Hầu hết mọi người đều có núm vú nhô ra. Tuy nhiên, điều này không phải là không có một số nhược điểm. Bạn có thể chọn một chiếc áo ngực có lớp đệm phù hợp để ngăn núm vú in ra bên ngoài trang phục. Nếu muốn diện những bộ trang phục trễ vai gợi cảm, có thể sử dụng miếng dán ngực để che đi phần đầu ngực, đảm bảo yếu tố thẩm mỹ và sự kín đáo.

Ít phổ biến hơn, núm vú có thể nằm bên dưới quầng vú khi mới sinh hoặc trong tuổi dậy thì. Nguyên nhân có thể do đặc điểm của mô liên kết quanh núm vú hoặc các ống dẫn sữa bên dưới. Nếu núm vú của bạn nhô ra bình thường, bạn không có gì phải lo lắng. Ở một số người, núm vú bị thụt vào trong có thể nhô ra vĩnh viễn sau khi ngực phát triển đầy đủ hoặc trong thời kỳ mang thai và cho con bú. Khi tiếp xúc với kích thích hoặc lạnh, núm vú có thể cứng lại và nhô ra xa hơn.

Sự khác biệt về chiều cao giữa núm vú và quầng vú có thể rất nhỏ khiến núm vú trông phẳng. Đặc biệt, kích thước và hình dạng núm vú của mỗi người có thể rất khác nhau và điều đó không có gì lạ.

Như đã nói, núm vú có thể bị tụt sau khi sinh hoặc do tuổi tác, phẫu thuật, chấn thương… Tuy nhiên, nếu đột nhiên núm vú bị tụt mà không rõ nguyên nhân thì bạn nên đến gặp bác sĩ. Đó có thể là dấu hiệu của bệnh viêm vú, giãn ống dẫn sữa, áp xe vú, thậm chí là ung thư vú.

Nhũ hoa 2 bên không đối xứng

Hai núm vú có khoảng cách nhất định để bầu ngực cân đối. Nếu khoảng cách giữa 2 núm vú quá rộng hoặc quá hẹp cũng ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ của vòng 1. Theo đánh giá, khoảng cách giữa 2 núm vú tốt nhất là khoảng 20 – 24 cm.

Các bệnh ngoài da xuất hiện ở núm vú thường gây ra các triệu chứng đau rát hoặc ngứa ngáy khó chịu. Cùng với đó, núm vú và vùng da xung quanh có thể đỏ, có vảy hoặc phồng rộp. Tình trạng này thường là dấu hiệu của bệnh chàm, nhiễm nấm candida, viêm mô tế bào, dị ứng, bệnh vẩy nến, ghẻ, viêm da tiết bã hoặc bệnh zona.

Nghiêm trọng hơn, một dạng ung thư vú hiếm gặp là ung thư vú Paget thường khiến núm vú tấy đỏ, đóng vảy, sần sùi… và lan rộng ra các vùng da xung quanh. Một căn bệnh khác, ung thư vú dạng viêm, khiến núm vú và da vú dày lên, sần sùi như vỏ cam, kèm theo sưng đau có màu đỏ hoặc tím.

Sự bất thường nhũ hoa báo hiệu bệnh lý nguy hiểm

Bên cạnh những hình ảnh bầu ngực đẹp cũng có nhiều trường hợp bầu ngực có những thay đổi bất thường. Và đây là những dấu hiệu cho thấy bạn đang mắc những căn bệnh nguy hiểm:

Núm vú bị ẩn một bên

Nếu núm vú của bạn một bên bình thường và một bên bị tụt thì bạn nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám và tìm giải pháp khắc phục. Vì đó là dấu hiệu của bệnh ung thư vú và nó có thể xuất hiện sớm nhất ở tuổi dậy thì.

Núm vú hoặc vú có khối u

vú có khối u

Khi dùng tay sờ vào đầu vú và xung quanh bầu ngực, nếu bạn cảm thấy có cục sần xuất hiện thì hãy cẩn thận. Đó có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư vú, u xơ, u nang vú,…

Núm vú bị khô và ngứa

Tình trạng đầu vú bị ngứa, bong tróc, màu sắc của núm vú cũng có màu vàng. Đây là dấu hiệu chẩn đoán ung thư vú và bạn nên đến ngay cơ sở y tế để khám.

Núm vú thô và đỏ

Quan sát thấy đầu vú xuất hiện các nốt đỏ, da vú sần sùi, lở loét thì phải đến ngay cơ sở y tế nếu không muốn ảnh hưởng đến tuyến vú về sau.

Núm vú có lông

Lông có thể mọc trên núm vú ở cả nam và nữ. Trong nhiều trường hợp, đây chỉ là những dấu hiệu bình thường và bạn có thể cắt bỏ hoặc cạo bỏ hoàn toàn. Tuy nhiên, nếu các nang lông tăng kích thước, đau, ngứa và đóng vảy thì bạn nên đi khám ngay vì đây có thể là dấu hiệu cảnh báo nhiễm trùng hoặc ung thư vú.

Ngoài ra, nếu ngực xuất hiện lông kèm theo các dấu hiệu khác như kinh nguyệt không đều, nổi nhiều mụn thì rất có thể bạn đang bị buồng trứng đa nang. Căn bệnh này có thể dẫn đến vô sinh nếu không được điều trị nhanh chóng. Do đó, bạn nên đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt để được thăm khám và tư vấn cách điều trị phù hợp.

Bạn thấy đấy, núm vú không chỉ để làm đẹp mà còn là thước đo sức khỏe của phụ nữ. Bạn nên thường xuyên tự kiểm tra vú tại nhà hoặc khám tại các cơ sở phòng khám để phát hiện những bất thường dù là nhỏ nhất ở vùng này, từ đó có biện pháp điều trị kịp thời. Hy vọng, qua bài viết sự bất thường có nhũ hoa mà thẩm mỹ viện UpV1 chia sẻ trên đây, sẽ đem lại nhiều kiến thức bổ ích.

Có thể tham khảo thêm:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *